Hoa Kỳ cấm vận lãnh đạo phong trào Free Patriotic Movement của Lebanon

Hoa Kỳ cấm vận lãnh đạo phong trào Free Patriotic Movement của Lebanon

November 7, 2020

\"\"

Vào cuối hôm thứ Năm (5/1), tờ Wall Street Journal cho biết Hoa Kỳ đang có kế hoạch cấm vận chính trị gia Cơ đốc giáo Gebran Bassil người Lebanon, người đứng đầu phong trào Free Patriotic Movement, được thành lập bởi tổng thống và liên minh với Hezbollah.

Tờ báo này trích dẫn các nguồn tin và cho biết vào hôm thứ Sáu, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ áp đặt các biện pháp cấm vận đối với ông Bassil vì hỗ trợ nhóm Hezbollah tại Lebanon. Hoa Kỳ xem Hezbollah do Iran hậu thuẫn là một nhóm khủng bố.

Hoa Kỳ từng trừng phạt một số thành viên Hezbollah. Ông Bassil, con rể của Tổng thống Michel Aoun và là người đứng đầu FPM, khối chính trị Cơ đốc giáo lớn nhất Lebanon, cũng là một cựu ngoại trưởng. Vào tháng 9, Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen hai cựu bộ trưởng của chính phủ Lebanon mà họ cáo buộc về hành vi hỗ trợ cho Hezbollah.

Hoa Kỳ cáo buộc một cựu bộ trưởng giao thông, ông Yusuf Finyanus, và một cựu bộ trưởng tài chính, ông Ali Hassan Khalil, về hành vi tham nhũng và lợi dụng quyền lực chính trị của họ để thu lợi tài chính. Hezbollah được trang bị vũ khí đầy đủ vươn lên trở thành thế lực bao trùm ở Lebanon, quốc gia hiện đang phải đối đầu với một cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo SBTN

Bài Liên Quan

Leave a Comment